คำถามที่พบบ่อย (FAQ) หรือ โทรติดต่อด่วนที่ 087-633-8332 (ในช่วงเวลา 8.30-22.30น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ)
คำถาม-คำตอบ : การใช้งาน PSU Storage
คำถาม-คำตอบ : การใช้งาน MS OneDrive
คำถาม-คำตอบ : การใช้งาน PSU E-mail
คำถาม-คำตอบ : บัญชี PSU Passport
คำถาม-คำตอบ : การใช้งาน PSU WiFi
คำถาม-คำตอบ : การขอใช้บริการ : บัญชี PSU Passport ชั่วคราว, ระบบ SSO และ VM
คำถาม-คำตอบ : เบอร์โทร อีเมล สำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบโครงสร้างพื้นฐาน
***************************************************************************************************************************
# คำถาม: ไม่สามารถ login ระบบ PSU One Passport (https://psusso.psu.ac.th) ได้ เช่น เมื่อเข้าเว็บไซต์ https://payroll.urmo.psu.ac.th (กรณีติดตั้งโปรแกรม MS Authenticator บนอุปกรณ์มือถือผู้ใช้แล้ว)
ลักษณะภาพขณะ login
# คำตอบ: แนะนำให้ดูคู่มือการใช้งาน ที่ https://sysadmin.psu.ac.th/psu-one-passport/
ถ้ามีคำถามอื่น ให้ดูข้อถัดไป ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: ไม่สามารถ login ระบบ PSU One Passport (https://psusso.psu.ac.th) ได้ โดยหน้าจอปรากฏดังภาพข้างล่าง
# คำตอบ: ถ้าประสบปัญหาลักษณะดังกล่าว ผู้ใช้ไม่สามารถแก้ไขเองได้ ให้ผู้ใช้ติดต่อมาที่เบอร์โทรผู้อยู่เวร 087-633-8332 โดยแจ้งว่าขอรีเซต PSU One Passport หลังผู้อยู่เวรรับทราบ ให้ผู้อยู่เวรประสานไปยังผู้ดูแลระบบ PSU One Passport (ณัฐวุฒิ, เกรียงไกร, สมชาย)
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: login เข้าระบบเมล หรือระบบอื่นๆ ด้วย 2FA ที่ใช้ MS Authenticator ไม่ได้ เพราะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ ต้องแก้ไขอย่างไร (กรณีผู้ใช้เคยติดตั้งโปรแกรม MS Authenticator บนมือถือเดิม)
# คำตอบ 1: ต้องรีเซต MS Authentication ของบัญชีผู้ใช้ โดยผู้ใช้แจ้งผ่านแอดมินในส่วนงานที่สังกัด
# คำตอบ 2: ถ้าไม่ทำตามคำตอบ 1 ให้เลือกทำโดย ผู้ใช้สามารถรีเซต MS Authentication ของบัญชีผู้ใช้ได้ด้วยตนเอง ดังนี้
2.1) ผู้ใช้ติดตั้ง App ชื่อ ThaID บนโทรศัพท์มือถือของตนเองก่อน ดูวิธีการติดตั้ง
2.2) ผู้ใช้เข้าไปทำตามขั้นตอนต่อไปที่เว็บไซต์ เว็บไซต์สำหรับรีเซต MS Authentication ด้วยตนเอง
โดยกด "เข้าสู่ระบบด้วย ThaID"
2.3) เปิดแอปพลิเคชัน ThaID บนมือถือของผู้ใช้ แล้วสแกน QR Code ที่แสดงบนหน้าจอเพื่อเข้าสู่ระบบ
2.4) เลือกบัญชีที่ผู้ใช้ต้องการ Reset Authenticator
2.5) ผู้ใช้ยืนยันชื่อ username ในกรอบสีแดง (รหัสนักศึกษา หากเป็นนักศึกษา ไม่ต้องใส่ @psu)
2.6) เลือก PSU Microsoft 365 เพื่อรีเซ็ท Authenticator ของ Microsoft หรือ เลือก PSU One Passport เพื่อรีเซ็ท Authentik
2.7) รีเซ็ท Authenticator และตั้งค่าใหม่ตามขั้นตอนใน https://sysadmin.psu.ac.th/microsoft-authenticator/
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: อยากทราบวิธีการติดตั้ง VPN
# คำตอบ: ดูวิธีการติดตั้งได้จาก https://vpndoc.psu.ac.th
ถ้ามีคำถามอื่นให้ดูข้อถัดไป ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: วิธีทดสอบใช้งาน VPN แบบ 2FA ด้วยโปรแกรม MS Authenticator
# คำตอบ: ดูวิธีการได้ที่นี้ (อนุญาตให้เปิดได้จากใน ม.อ. หรือ ผ่าน VPN เท่านั้น)
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: ดูวิธีติดตั้งใช้งาน PSU Storage ได้จากที่ไหน
# คำตอบ: ดูได้จาก ข้อกำหนด วิธีการ
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: ตรวจสอบพื้นที่ใน One Drive อย่างไร
# คำตอบ: ดูได้จาก วิธีตรวจสอบ
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: การใช้งาน PSU E-mail
# คำตอบ: เข้าใช้งานได้ที่ เว็บไซต์ https://email.psu.ac.th
# คำตอบ: ดูข้อกำหนดได้ที่ https://sysadmin.psu.ac.th/microsoft-365-faq
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: บัญชีผู้ใช้ PSU Passport : ลืมรหัสผ่าน, เปลี่ยนรหัสผ่าน ทำอย่างไร
# คำตอบ: ทำตามที่เว็บไซต์ https://onepassport.psu.ac.th
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: เบอร์โทร อีเมล สำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบโครงสร้างพื้นฐาน
# คำตอบ: ดูที่เว็บไซต์ คลิกที่นี้
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: มีปัญหากับการใช้ WiFi ของมหาลัยที่ชื่อ PSU WiFi (802.1x) และ PSU WiFi 5GHz คือเวลาเชื่อมต่อ จะไม่สามารถเข้าถึงเว็บของมหาลัยได้ เช่น lms2.psu.ac.th , sis.psu.ac.th , dorm.psu.ac.th , eng.psu.ac.th/coe/ ได้เลย แต่เว็บอื่นๆเช่น youtube,facebook หรือการค้นหาใน google ก็เป็นปกติ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
# คำตอบ: ให้ลองตรวจสอบว่ามีการเปิดใช้ Private DNS หรือ DNS ส่วนตัวหรือไม่ ถ้ามีให้ปิดการใช้ ดังนี้
เครื่องมือถือ Android 12 วิธีการปิด สำหรับภาษาไทย คือ
1) เลือก การตั้งค่า (รูปฟันเฟือง)
2) เลือก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต
3) เลือก DNS ส่วนตัว
4) เลือก ปิด (จากเดิมตั้งที่ อัตโนมัติ)
5) เลือก บันทึก
เครื่องมือถือ Android 12 วิธีการปิด สำหรับภาษาอังกฤษ คือ
1) เลือก Settings (รูปฟันเฟือง)
2) เลือก Connections
3) เลือก More connection settings
4) เลือก Private DNS
5) เลือก Off (จากเดิมตั้งที่ Automatic)
6) เลือก Save
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: การขอใช้บริการ : บัญชี PSU Passport ชั่วคราว, ระบบ SSO และ VM
# คำตอบ: ส่งคำขอผ่านเว็บไซต์ https://issform.psu.ac.th
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2568 เวลา 0601 น. หากผู้ดูแลบริการไอที บริการเครือข่าย คณะ/ส่วนงาน/วิทยาเขต พบว่ามีผู้ใช้รายงานข้อขัดข้องเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ไม่สามารถเข้าจากนอก ม.อ.ได้
# คำตอบ: สาเหตุเกิดจากผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าว ยังไม่ส่งรายงาน WSC ภายในกำหนดวันที่ 5 มีนาคม 2568 ตามที่สำนักฯ แจ้งให้ทราบไปก่อนหน้าแล้ว
# คำแนะนำ: แจ้งให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ที่ขัดข้อง กรอกแบบฟอร์มนี้ https://forms.office.com/r/iWTQfAdnZY เพื่อให้ทีมสำนักนวัตกรรมดิจิทัลและระบบอัจฉริยะตรวจสอบรายงาน WSC ก่อน หลังจากนั้นจึงจะเพิ่มรายชื่อโดเมนของเว็บไซต์ให้เข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ต
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: การขอใช้บริการ : บัญชี PSU Passport ชั่วคราว, ระบบ SSO และ VM
# คำตอบ: ส่งคำขอผ่านเว็บไซต์ https://issform.psu.ac.th
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก
# คำถาม: ปัญหา เข้าเว็บ https://payroll.urmo.psu.ac.th ไม่ได้เนื่องจากผู้ใช้ยัง login ไม่สำเร็จ ถ้าผู้ใช้ยังไม่เคยใช้งานโปรแกรม MS Authenticator บนอุปกรณ์มือถือตนเอง จะต้องทำอย่างไร
# คำตอบ: ทำตาม 2 ขั้นตอนนี้
(1) ติดตั้งโปรแกรม MS Authenticator บนเมือถือของผู้ใช้ก่อน ตามวิธีการนี้
(2) เริ่ม login จากเว็บไซต์ที่ต้องการตาม ขั้นตอนนี้
ถ้ามีคำถามอื่น ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถ้าได้คำตอบ กลับไปข้อคำถามหลัก