เลือกภาษาของคุณ

ตรวจสอบแก้ไขมัลแวร์ (Check and Get rid of Malware)

หากทีมบริการระบบเครือข่ายและสื่อสารตรวจพบความผิดปกติจากการใช้งานผ่านบัญชีผู้ใช้ บัญชีนั้นๆ

อาจจะถูกปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ใช้งานอยู่นั้นมีความไม่ปลอดภัย

ขอให้ผู้ใช้ดำเนินการแก้ไขเครื่องตนเองตามขั้นตอนด้านล่าง หรือกรณีที่บัญชีผู้ใช้ไม่ได้ถูกปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ต แต่ผู้ใช้เห็น

ความผิดปกติใดๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ตนเอง เช่น บราวเซอร์ทำงานผิดปกติ รันโปรแกรมบางอย่างไม่ได้ เครื่องทำงานช้า

เป็นต้น ขอให้ผู้ใช้ตรวจสอบแก้ไขเครื่องตนเองตามขั้นตอนด้านล่าง

1.ศึกษาความรู้เรื่องมัลแวร์ที่
https://www.etda.or.th/th/Useful-Resource/What-Is-Malware.aspx

2.ทำสำรองข้อมูลที่สำคัญของผู้ใช้จากเครื่องคอมพิวเตอร์เก็บไว้ในสื่อ ภายนอกใดๆ เช่น ทัมบ์ไดรฟ์ หรือแผ่นซีดี


3. เครื่องระบบ Windows ใช้วิธีดังนี้

ตรวจสอบและกำจัดด้วย Windows Defender

หรือ ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับตรวจสอบ และกำจัดมัลแวร์รุ่นสำหรับใช้ได้ฟรีชั่วคราว ที่

http://download.cnet.com/Malwarebytes-Anti-Malware/3000-8022_4-10804572.html
ทำการติดตั้งและกำจัดให้เรียบร้อย ถ้ายังกำจัดไม่สำเร็จ ให้ลองค้นหาโปรแกรมฟรีอื่นๆ จากอินเทอร์เน็ตมาใช้แทน

4. ศึกษาวิธีการกำจัดมัลแวร์เพิ่มเติม ได้จาก

https://malwaretips.com/forums/malware-removal-guides.11

http://www.wikihow.com/Remove-a-Virus

 

5.หลังจากใช้โปรแกรมกำจัดมัลแวร์แล้ว ถ้าเครื่องของผู้ใช้บูตไม่ขึ้น หรือมีอาการผิดปกติใดๆ ผู้ใช้อาจจะต้องติดตั้งระบบใหม่ทั้ง

หมดและนำข้อมูลสำรองกลับมาใช้งาน

 

6. ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือหรือคำแนะนำเพิ่มเติมใดๆ ให้ติดต่อผู้ดูแลเครือข่ายประจำ คณะ/หน่วยงานของผู้ใช้

หรือ สำหรับผู้ใช้วิทยาเขตหาดใหญ่ ให้ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้มารับความช่วยเหลือหรือคำ แนะนำได้ที่ helpdesk

ชั้น 1 สำนักนวัตกรรมดิจิทัลและระบบอัจฉริยะ (ศูนย์คอมพิวเตอร์)

สำหรับผู้ใช้วิทยาเขตอื่นๆ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบเครือข่ายของศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือ หน่วยงานไอทีของวิทยาเขตนั้นๆ

 

7. ในกรณีที่บัญชีผู้ใช้ถูกปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ต เมื่อท่านได้ดำเนินการแก้ไขเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองแล้ว ให้แจ้งทางเมลมาที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ ทางโทรศัพท์ ดังนี้

โทรศัพท์ภายใน : (Internal Call) 2101, 2129 (ในเวลาราชการ)
โทรศัพท์ภายนอก : (External Call) 074-28-2101, 074-28-2129 (ในเวลาราชการ)
มือถือ (Mobile) : 087-633-8332 (ในช่วงเวลา 8.30-22.30น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

เพื่อยกเลิกการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบัญชีตนเอง ผู้ใช้ต้องระบุชื่อบัญชี (PSU Passport) ที่ถูกปิดกั้นมาด้วย

ในการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตนี้ ผู้ใช้จะไม่สามารถติดต่อไปยังเว็บไซต์ใดๆ ยกเว้นเว็บไซต์ บางแห่ง ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร ให้ความรู้ หรือให้ดาวน์โหลดโปรแกรม ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา มัลแวร์ เช่น

www.facebook.com

www.gmail.com

www.hotmail.com

outlook.com

download.cnet.com

th.wikipedia.org

malwaretips.com

trojan-killer.com

www.pcworld.com

www.pcadvisor.co.uk

support.kaspersky.com

www.microsoft.com

windows.microsoft.com

และในอนาคต อาจจะอนุญาตให้ผู้ใช้ติดต่อไปยังเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ ตามความจำเป็น

เพื่อให้ผู้ใช้แก้ไขปัญหาเครื่องตนเองสำเร็จ

Back
We use cookies

We use cookies on our website. Some of them are essential for the operation of the site, while others help us to improve this site and the user experience (tracking cookies). You can decide for yourself whether you want to allow cookies or not. Please note that if you reject them, you may not be able to use all the functionalities of the site.